UBND QUẬN ĐỐNG ĐA
TRƯỜNG MN PHƯƠNG MAI
Số: 33/KH-MNPM
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đống Đa, ngày 5 tháng 07 năm 2021
|
KẾ HOẠCH PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội về Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Văn bản số 165/SGDĐT-GDMN ngày 18 tháng 01 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc Triển khai Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch 134/KH-UBND ngày 01/04/2021 của UBND quận Đống Đa về Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non quận Đống Đa giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ đặc điểm tình hình của nhà trường và địa phương.
Trường mầm non Phương Mai xây dựng “Kế hoạch Phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025” như sau:
A. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC MẦM NON CỦA NHÀ TRƯỜNG:
I. THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN:
1. Thuận lợi:
- Trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, đặc biệt là của Phòng giáo dục.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, đoàn kết, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển. Luôn nêu cao ý thức tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tự tu dưỡng phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp. Tập thể CBGVCNV vững vàng chuyên môn nghiệp vụ, nhiều giáo viên có trình độ trên chuẩn. Chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ban Giám Hiệu có trình độ, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, có ý thức học hỏi vươn lên.
- Các đoàn thể trong nhà trường luôn tích cực ủng hộ sát cánh với BGH nhà trường trong mọi hoạt động.
2. Khó khăn:
- Tỉ lệ giáo viên/ lớp so với quy định còn thiếu 2 giáo viên.
- Một số giáo viên trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm trong công tác chăm sóc trẻ và nghệ thuật lên lớp, giáo viên nhiều tuổi còn hạn chế về khả năng ứng dụng CNTT vào trong tiết học và soạn giảng.
- Một số giáo viên lớn tuổi chưa năng động sáng tạo, sử dụng CNTT còn hạn chế.
- Nhà trường không có nhân viên y tế chuyên trách, công tác y tế phải phân công 1 đồng chí phó hiệu trưởng kiêm nhiệm.
II. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Quy mô mạng lưới trường, lớp, trẻ mầm non
- Trường mầm non Phương Mai được xây dựng kiên cố có khuôn viên đẹp, rộng được trang trí tạo môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” đảm bảo tính sư phạm, tính thẩm mỹ và có tính hiệu quả cao.
- Khu nhà bếp được thiết kế theo yêu cầu bếp 1 chiều, được phân chia các khu vực hợp lý từ khâu giao nhận chợ, khu sơ chế thực phẩm, khu chế biến đến khu chia thức ăn chín hợp lý. Các đồ dùng, thiết bị đảm bảo phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
- Tổng diện tích đất toàn trường: 1.850m2; 14 phòng học, các phòng chức năng với trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Có đầy đủ 100% công trình vệ sinh và nước sạch đúng tiêu chuẩn, phòng học đủ ánh sáng theo quy định
- Nhà trường có 100% đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị theo quy định và được lắp đặt hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
- Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp 452/948 trẻ đạt tỷ lệ 47,7 % so với số trẻ trong độ tuổi MN trên địa bàn phường, trong đó:
+ Nhà trẻ : 59 trẻ/ 2 lớp
+ Mẫu giáo: 393 trẻ/11 lớp;
+ Trẻ 5 tuổi: 147/147 trẻ/4 lớp; đạt tỷ lệ 100 %.
- Công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi: Duy trì nâng cao chất lượng PCGD MNTENT, thực hiện đồng bộ phần mềm phổ cập của thành phố.
2. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ:
2.1. Chất lượng giáo dục:
- 100% các lớp soạn bài trên phần mềm Gokids, tích cực ứng dụng CNTT vào các giờ dạy cũng như các hoạt động hàng ngày một cách khoa học có hiệu quả.
- Hoàn thành tốt công tác PCGD đúng tiến độ.
- Triển khai có hiệu quả chương trình GDMN do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.
- Chỉ đạo giáo viên dự kiến các chủ đề trong năm học, xây dựng mục tiêu, nội dung chương trình, xây dựng ngân hàng hoạt động theo chủ đề, thực hiện tốt chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ.
- Tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh mục tiêu giáo dục dựa trên bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, 4 tuổi, 3 tuổi cho các lớp mẫu giáo, đưa MT vào trong các chủ đề dạy trẻ, khảo sát đánh giá trẻ cuối tháng. Tổ chức các hoạt động theo lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.
- Giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, có năng lực và kỹ năng sư phạm thực hiện tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tổ chức cho CBQL, GV tham gia học BDTX, xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, làm quen với Tiếng Anh cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế tại trường..
- Tuyên truyền cho các bậc phụ huynh nắm nội dung các tiêu chí trong bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi để kiểm tra trẻ tại gia đình. Đây là sự phối hợp chặt chẽ nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện và làm tiền đề bước vào lớp 1.
2.2. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
- Thực hiện tốt chế độ chăm sóc trẻ, có kế hoạch tuyên truyền với phụ huynh về công tác chăm sóc trẻ tại gia đình để giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi. Đảm bảo an toàn không để tai nạn thương tích xảy ra trong nhà trường. Phòng chống các dịch bệnh cho trẻ.
- Thường xuyên nhắc nhở và cho trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cơm và sau khi đi tiểu tiện, đảm bảo phòng lớp ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè.
- 100% trẻ được theo dõi cân nặng, chiều cao chấm biểu đồ phát triển và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm học. Có các biện pháp phòng chống không để dịch bệnh lây lan trong trường, rèn trẻ kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân và giữ gìn sức khỏe.
- Quản lý về nuôi dưỡng đã có những tiến bộ về chất lượng công việc hàng ngày, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn bán trú đạt tiêu chuẩn qui định, sổ sách kế toán cập nhật thường xuyên, hàng ngày đầy đủ.
- Tỉ lệ trẻ SDD giảm so với đầu mỗi năm học.
- 100% trẻ được đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần mọi lúc mọi nơi. Thực hiện tốt khẩu hiệu “Nuôi cháu khỏe - Dạy cháu ngoan - Bảo vệ cháu an toàn”.
- Phối hợp với phụ huynh đề ra các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phấn đấu giảm tối đa trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi so với đầu năm học.
- Nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh về kiến thức nuôi dạy trẻ khoa học, phòng chống các loại bệnh thường gặp ở trẻ.
3. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
Tổng toàn trường: 43 đồng chí. Trong đó:
Chức danh
|
Tổng số
|
Biên chế
|
Hợp đồng Quận
|
Hợp đồng trường
|
Đảng viên
|
Trình độ chuyên môn
|
Chưa qua ĐT
|
Trung cấp
|
Cao đẳng
|
Đại học
|
Thạc sỹ
|
BGH
|
3
|
3
|
0
|
0
|
3
|
0
|
0
|
0
|
3
|
0
|
GV
|
27
|
27
|
0
|
0
|
5
|
0
|
2
|
9
|
16
|
0
|
NVND
|
8
|
0
|
8
|
0
|
1
|
0
|
4
|
4
|
0
|
0
|
NVVP
|
1
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
0
|
1
|
0
|
NV y tế
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
NV bảo vệ và lao công
|
4
|
0
|
4
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Tổng
|
43
|
31
|
12
|
0
|
10
|
0
|
6
|
13
|
20
|
0
|
* Trong đó có 02 đồng chí giáo viên trình độ trung cấp đang theo học lớp Đại học sư phạm mầm non.
* Trình độ đào tạo:
- Tỉ lệ CB-GV đạt chuẩn và trên chuẩn cao: 93,3%.
* Ban giám hiệu: 03 đồng chí, trong đó:
+ Đại học SP: 03
+ Tin học trình độ cơ bản theo TT03: 03.
+ Ngoại ngữ trình độ A2: 03.
+ Trung cấp chính trị: 03;
+ QLGD - QLNN: 02.
* Giáo viên: 27 đồng chí trong đó:
+ Đại học: 16 đồng chí; Cao đẳng: 9 đồng chí; Trung cấp: 2 đồng chí.
+ Về Tin học trình độ cơ bản theo TT03: 23/27;
· Chứng chỉ A - B: 03/27;
· Chưa có: 01/27.
+ Ngoại ngữ trình độ A2: 23/27;
· Chứng chỉ A - B: 2/27;
· Chưa có: 02/27.
4. Các thành tích đạt được:
Năm học
2016-2017
|
Năm học
2017-2018
|
Năm học 2018-2019
|
Năm học 2019-2020
|
Năm học 2020-2021
|
- Tập thê lao động xuất sắc.
- Đơn vị tiên tiến về TDTT.
- Chi bộ vững mạnh
|
- Tập thể LĐ xuất sắc.
- Đơn vị tiên tiến về TDTT.
- Chi bộ xuất sắc.
|
- Bằng khen của UBND Thành phố.
- Đơn vị tiên tiến về TDTT.
- Chi bộ xuất sắc.
|
- Tập thể LĐ xuất sắc.
- Đơn vị tiên tiến về TDTT.
- Chi bộ xuất sắc.
|
- Bằng khen của UBND Thành phố.
- Đơn vị tiên tiến về TDTT.
- Chi bộ xuất sắc.
|
- Nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể LĐTT cấp quận, cấp Thành phố.
- Được tặng thưởng các danh hiệu thi đua: UBND quận và thành phố Hà Nội.
- Tập thể nhà trường là một khối thống nhất, đoàn kết. Trong những năm qua không có đơn thư khiếu nại, không có GVNV vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100% cán bộ quản lý giáo viên nhân viên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với yêu cầu đổi mới.
- Đội ngũ cán bộ quản lý luôn được trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, có trình độ lí luận từ trung cấp trở lên.
- Về trình độ đào tạo:
+ 3/3 đạt 100% cán bộ quản lý có trình độ đào tạo trên chuẩn (từ ĐHSP)
+ 25/27 giáo viên đạt trình độ đào tạo đạt chuẩn (từ CĐSP) đạt 92,6%
- Đảm bảo chế độ chính sách đối với đối với cán bộ giáo viên nhân viên. Tạo điều kiện để giáo viên nòng cốt đi tham quan học tập tiếp cận GDMN tiên tiến của sở GD, phòng giáp dục tổ chức.
B. MỤC TIÊU- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng phát triển hệ thống, mạng lưới trường, lớp mầm non theo hướng trường học xanh, chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế; Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp; Đổi mới công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở giáo dục mầm non; Đảm bảo duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện phổ cập cho trẻ em 4 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế; xây dựng mô hình phối hợp hỗ trợ gia đình, cộng đồng,
nhà trường trong chăm sóc giáo dục, chuẩn bị tốt cho trẻ mầm non vào lớp một.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Huy động trẻ mầm non trong độ tuổi đi học, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận giáo dục mầm non các nước trong khu vực và quốc tế.
- Huy động ít nhất 70 % trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 90 % trẻ em độ tuổi mẫu giáo trên địa bàn phường Phương Mai. Trong đó tỷ lệ huy động trẻ ra lớp: 450 trẻ; Nhà trẻ: 70% trở lên; Mẫu giáo: 90% trở lên, trẻ 5 tuổi: 100%; Số lớp và số trẻ phấn đấu đến năm 2025: 14 lớp, 450 học sinh.
- Tiếp tục duy trì chất lượng PCGDMN cho trẻ 5 tuổi và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện PCGDMN cho trẻ em 4 tuổi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ phê duyệt.
- Tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “Xây dựng trường, lớp mầm non đẹp, hạnh phúc, an toàn thân thiện”; “Xây dựng Trường học Hạnh phúc”…
* Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- 100% trẻ đi học được theo dõi sức khỏe; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì. Tổ chức học hòa nhập cho trẻ em khuyết tật theo Điều lệ trường mầm non.
- Đảm bảo 100% nhóm lớp có đầy đủ trang thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ mầm non và nước sạch đạt chuẩn.
* Chất lượng giáo dục:
- 100% các lớp đảm bảo đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến; xây dựng chương trình giáo dục nhà trường khẳng định thương hiệu và chất lượng riêng của nhà trường trong công tác CSGD trẻ.
- 100% trẻ được học chương trình GDMN, đạt yêu cầu cuối độ tuổi theo chương trình GDMN.
- 100% trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến; tiếp cận tin học qua trò chơi; Tiếp cận các chương trình, nội dung, phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại: Steam, Montesori...
- 100% trẻ có nề nếp lễ giáo và thói quen vệ sinh văn minh.
- Thực hiện phổ cập GD trẻ 5 tuổi, 100% trẻ 5 tuổi được ra lớp và được chuẩn bị tâm thế vào lớp 1
- Phấn đấu có tỉ lệ giáo viên, học sinh đạt nhiều giải cao trong các hội thi các cấp
- Tổ chức một số hoạt động dịch vụ giáo dục: Các CLB ngoại khóa nâng cao kỹ năng sống cho trẻ.
- Nhà trường sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học (Trường có trang Web riêng, kết nối mạng Lan, sử dụng phần mềm quản lý viettech, godkid, Missa, kidsmat.... camera nội bộ, tivi, máy tính tại các nhóm lớp để có thể kết nối với các phòng ban trong toàn quận và toàn thành phố)
- Đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển giáo dục mầm non của Thànhphố theo quy định.
2.2. Xây dựng, quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, xã hội hoá và hội nhập quốc tế.
* Quy mô trường lớp:
Năm học
|
2021-2022
|
2022-2023
|
2023-2024
|
2024-2025
|
Tổng số nhóm lớp
|
13
|
13
|
14
|
14
|
Nhà trẻ
|
2
|
2
|
2
|
2
|
Mẫu giáo
|
11
|
11
|
12
|
12
|
Tổng số trẻ
|
420
|
430
|
445
|
450
|
- Xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, môi trường sư phạm nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
- Tạo sức hút đối với cha mẹ học sinh; khẳng định uy tín, phát triển tiềm năng hiệu quả trong lĩnh vực hoạt động giáo dục. Tăng cường quảng bá các hoạt dộng trong nhà trường (nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ, các hoạt động ngoại khóa...).
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, các nhóm, lớp kết nối internet, sử dụng thư viện điện tử ngành học.
- Tiếp tục duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I, kiểm định chất lượng đạt cấp độ 2.
* Xây dựng mô hình trường học kết nối, duy trì môi trường giáo dục và khung cảnh sư phạm thân thiện, xanh - sạch - đẹp.
- Khuôn viên nhà trường có sân chơi của nhóm, lớp; có nhiều cây xanh tạo bóng mát sân trường, có vườn cây dành riêng cho trẻ chăm sóc, bảo vệ và tạo cơ hội cho trẻ khám phá, học tập.
- Nhà trường hiện có các góc thiên nhiên, được thiết kế độc lập dành cho trẻ tại các lớp. Ở đây trẻ được trồng cây, gieo hạt rau… được chăm sóc cây, khám phá theo dõi sự phát triển của các loại cây.
- Khu vực trẻ chơi có đủ thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo quy định, có rất nhiều loại đồ chơi ngoài trời phù hợp, đảm bảo an toàn để trẻ có thể lựa chọn và chơi khi tham gia hoạt động ngoài trời, các loại đồ chơi được bố trí sắp xếp phù hợp với nhu cầu chơi của trẻ.
- Chương trình giáo dục nhà trường đáp ứng mục tiêu kết quả đầu ra, tiếp cận xu hướng phát triển, phương pháp giáo dục mầm non mới. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, phát triển khả năng tự tin, tự lập, khả năng giao tiếp. Trẻ mẫu giáo được làm quen ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa của dân tộc. Chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường tiểu học.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học sáng tạo, bài giảng eLearning…
2.3. Xây dựng, phát triển đội ngũ và thực hiện chính sách.
- Trình độ đào tạo: Phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% giáo viên có trình độ đại học.
- Xếp loại Chuẩn nghề nghiệp HT, PHT, GVMN: 100% từ khá trở lên.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đánh giá khá, giỏi >85%; giáo viên giỏi cấp trường: 100%; cấp Quận 20%; cấp Thành phố: 0,5%.
- Ứng dụng công nghệ thông tin: Phấn đấu đến năm 2025, 100% CB,GV,NV có chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản theo thông tư 03/2014).
- Hằng năm cán bộ, giáo viên đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua: 20%; Lao động tiên tiến: 90 - 100%;
- Phát triển 2 - 3 Đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt danh hiệu: Hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn: Khen cấp Quận; Đoàn TNCSHCM: Khen cấp Quận.
- 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên môn nghiệp vụ quản lý, quản trị tự chủ nhà trường và đổi mới phương pháp giáo dục mầm non. Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được bồi dưỡng nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện Chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với yêu cầu mới, tiếp cận với chất lượng giáo dục mầm non Quốc tế.
3. Các chỉ tiêu cụ thể ( có phụ lục kèm theo)
II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đổi mới công tác quản trị cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở giáo dục mầm non
- Thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành việc chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông trên cơ sở dữ liệu toàn ngành phục vụ công tác quản lý. Đầu tư, nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin, bổ sung các phần mềm ứng dụng cho công tác quản lý nhà trường, quản lý việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ.
- Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học
- Đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình những vấn đề liên quan đến nhà trường theo phân cấp, phát huy vai trò của Hiệu trưởng- người đứng đầu.
* Giải pháp
- Nhà trường xây dựng thương hiệu, chất lượng chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ, cam kết chất lượng đầu ra với cha mẹ học sinh. Chuẩn bị và hoàn thiện tốt cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
- Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát của đội ngũ quản lý nhà trường đảm bảo thực chất, hiệu quả, tránh hình thức và giảm tải hồ sơ sổ sách cho giáo viên đồng thời phát huy tính chủ động tự học, sáng tạo cho đội ngũ.
- Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản về phòng chống dịch bệnh; Thành lập các tổ công tác, đội phản ứng nhanh để triển khai thực hiện theo kế hoạch.
- Triển khai đến CBVC ký cam kết và thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động do ngành phát động, thường xuyên kiểm tra theo dõi và nhắc nhở CBGVNV nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện tốt các hoạt động giáo dục nhằm xây dựng từng bước hoàn thiện “Trường học mầm non hạnh phúc”.
- Tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa theo kế hoạch và quy định của trường, của ngành. Nâng cao hiệu quả chăm sóc- giáo dục trẻ. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm và đánh giá trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của từng trẻ.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý và phần mềm nuôi dưỡng, phần mềm giáo dục hiệu quả vào đổi mới mọi hoạt động trong nhà trường, chỉ đạo điều hành nhà trường theo hướng đồng bộ, kết nối trên cơ sở phát huy sức mạnh tập thể để phục vụ công tác quản lý tại trường. Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.
- Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình về những vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non theo phân cấp.
- Xây dựng hệ thống thư viện điện tử, khai thác dữ liệu khoa học và công nghệ tiên tiến phục vụ hoạt động quản lý và nuôi dạy trẻ..
- Quảng bá hình ảnh về hoạt động của trường trên cổng thông tin điện tử của Quận, trang web của trường và các trang thông tin khác... Tham gia hệ thống thông tin quản lý giáo dục trên phạm vi thành phố.
2. Hoàn thiện xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hòa nhập quốc tế.
- Thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp với thực tế học sinh nhà trường với quy mô 14 lớp. Huy động 100% trẻ mẫu giáo và 75 % trẻ nhà trẻ ra lớp. Về đội ngũ : 100% CBQL đạt trình độ trên chuẩn.
- Sửa chữa, cải tạo nâng cấp đồng bộ đồ dùng trang thiết bị hiện đại, đầu tư cho phát triển giáo dục nhà trường đến năm 2025.
* Giải pháp
- Nhà trường Đẩy mạnh công tác đầu tư sửa chữa, nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất để duy trì đạt chuẩn Quốc gia mức 2 theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa.
- Tham mưu cấp trên cho phép tăng thêm một số phòng chức năng chuyên biệt, phòng tiếng anh, phòng tin học với các trang thiết bị hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn của trường Chuẩn Quốc gia mức 2.
- Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho 100% cán bộ giáo viên nhà trường nhằm hiện đại hóa; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin số hóa trường học theo mô hình trường học điện tử (trang Web online, kết nối mạng LAN, sử dụng các phần mềm quản lý, camera nội bộ, kiểm soát an ninh, hệ thống tiết kiệm năng lượng, bảng tương tác, máy tính, ti vi tại các nhóm lớp để khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, thư viện điện tử ngành; trẻ em được làm quen với phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen với máy tính…
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy góp phần nâng cao công tác quản lý, công tác giảng dạy. Phấn đấu 30% các hoạt động học của trẻ sử dụng các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng CNTT trong hoạt động.
- Sử dụng trang web của nhà trường hiệu quả tạo hệ thống tương tác trên diễn đàn điện tử cho phép tăng cường liên lạc, trao đổi giữa giáo viên - giáo viên, giáo viên - cha mẹ trẻ…; tin bài lên cổng thông tin của nhà trường.
- Quy hoạch môi trường bên ngoài cải tạo khu vườn cây của bé, đầu tư các đồ chơi ngoài trời hiện đại để cho trẻ vui chơi học tập.
- Xây dựng kế hoạch đầu năm học chuyên đề trọng điểm, triển khai sâu rộng 100% cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường để thực hiện, chuẩn bị môi trường mang tính thẩm mỹ: trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, các điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng chuyên đề phù hợp với thực tế nhà trường.
3. Xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp và thực hiện chính sách.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đảm bảo đủ về số lượng, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm và được định kỳ thăng hạng theo quy định.
- Khảo sát trình độ và năng lực, tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để xây dựng lộ trình và thực hiện nâng chuẩn trình độ theo quy định của Luật giáo dục năm 2019. Phấn đấu dến năm 2025, 100% giáo viên trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo từ Cao đẳng trở lên và trình độ Đại học sư phạm đối với quản lý.
- Tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đến năm 2025. Chú trọng bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, dân chủ trong trường học, phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng quản lý xúc cảm nghề nghiệp; xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường lớp mầm non hạnh phúc, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, công tác dánh giá trẻ, kỹ năng quản lý quản trị tự chủ, phát triển chương trình giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
* Giải pháp
- Tạo điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, tiêu biểu tham gia các buổi hội thảo trao đổi về phương pháp giáo dục tiên tiến, tham quan học tập các mô hình giáo dục tiên tiến trong nước và quốc tế
- Phát động sâu rộng trong nhà trường phong trào tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non quốc gia theo hướng phát triển, tiếp cận giáo dục mầm non các nước trong khu vực, hội nhập quốc tế.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên đồng bộ, lâu dài và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng theo kế hoạch đã đề ra nhằm nâng cao năng lực đổi mới quản lý và phương pháp giảng dạy thay đổi tư duy- nhận thức- hành động tăng tính chuyên nghiệp, tiếp cận hội nhập quốc tế.
- Cấp ủy trong Chi bộ làm tốt công tác chỉ đạo các đoàn thể nhà trường tập trung nắm bắt tâm tư , nguyện vọng, tình cảm của cán bộ, Đảng viên, giáo viên nhân viên để kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú, tạo điều kiện cho giáo viên nhân viên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.
- Thường xuyên quan tâm theo dõi sát sao các hoạt động của các đoàn thể trong nhà trường, đẩy mạnh, phát động các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với tình hình thực tế . Qua đó nhằm phát hiện những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục và giới thiệu quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về vai trò, vị trí và sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm đối với sự nghiệp phát triển nhà trường.
- Tiếp tục triển khai các chuyên đề về đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, “ Trường lớp mầm non hạnh phúc”kiểm tra đánh giá nhằm khắc phục những hạn chế sớm tạo ra được sự chuyển biến cụ thể về chất lượng giáo dục, hiệu quả đào tạo của nhà trường
- Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bằng nhiều biện pháp: Tạo điều kiên cho giáo viên tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn, dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè, tham gia sinh hoạt cụm. Tổ chức tham quan học tập, dự giờ các đơn vị trường bạn trong quận. Tổ chức và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, các hoạt động mẫu. Phấn đấu 85% giáo viên đạt tốt, không có giáo viên đạt yêu cầu.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt trong ngày, thực hiện chương trình giáo dục mầm non để nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ.
- Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng“Lấy trẻ làm trung tâm”, “Trường học hạnh phúc” phát huy tính tính cực, chủ động, sáng tạo của trẻ; phát huy vai trò, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phương pháp tiên tiến như: Steam, stem, Montes…. của giáo viên theo xu hướng hội nhập quốc tế.
4. Xây dựng mô hình trường mầm non hiện đại, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non
- Mục tiêu phát triển của nhà trường là: Lấy chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ làm nền tảng. Trung thực, trách nhiệm, tận tâm, thân thiện. Đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vươn lên để tiếp tục giữ vững trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ II.
- Nhà trường tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “ xây dựng trường lớp mầm non đẹp, hạnh phúc, an toàn thân thiện”
- Phát triển chương trình giáo dục mầm non nhà trường, vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, cho trẻ làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen máy tính, làm quen tiếng anh….phù hợp với thực tế của trường.
- Xây dựng môi trường giáo dục, khung cảnh sư phạm sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn- thân thiện. Tận dụng diện tích mặt đất, khu vườn cỏ tạo vườn sinh thái, quy hoạch cây bóng mát, cây ăn quả, vườn rau đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ. Xây dựng khu vui chơi, khu thể chất cho trẻ an toàn, phù hợp.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp trách nhiệm gia đình- Nhà trường- cộng đồng. Khảo sát, đánh giá thực hiện cam kết với cha mẹ trẻ.
* Giải pháp
- Quy hoạch, tạo môi trường bên ngoài cho trẻ hoạt động: vườn rau, vườn cây ăn quả, đầu tư các đồ chơi ngoài trời để cho trẻ vui chơi khám phá, trải nghiệm.
- Đảm bảo các phòng học, các phòng chức năng đúng theo quy định Điều lệ trường mầm non.
- Trang bị đầy đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo quy định Thông tư 02/2010, bổ sung đàn, máy tính, phần mềm trò chơi…tạo điều kiện cho cô và trẻ tổ chức tốt các hoạt động giáo dục.
- Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bằng nhiều biện pháp: Khuyến khích giáo viên tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn, dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè, tham gia sinh hoạt cụm. Tổ chức tham quan học tập, dự giờ các đơn vị trường bạn. Tổ chức và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, hoạt động tốt, hoạt động mẫu... có biện pháp khen thưởng khuyến khích kịp thời.
- Đi sâu bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Phấn đấu 85% giáo viên đạt tốt, không có giáo viên đạt yêu cầu.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày, thực hiện chương trình giáo dục mầm non để nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ.
- Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Lên kế hoạch cụ thể thực hiện chuyên đề theo từng năm học của Phòng giáo dục đưa ra để bám sát các nội dung cần thực hiện
- Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng“Lấy trẻ làm trung tâm”, “ trường lớp mầm non hạnh phúc”phát huy tính tính cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với Nhà trường.
- Xây dựng bảng phân công chức năng cho từng cá nhân trong tổ nuôi để đảm bảo làm việc khoa học hiệu quả.
- Thực hiện quản lý bếp ăn, kho thực phẩm sát sao, sổ sách cập nhật thường xuyên đúng qui định.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo Quy định. Phối hợp với các đoàn thể trong trường tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất, phòng cháy chữa cháy..., rà soát tự đánh giá theo các tiêu chí trong nội dung Bảng kiểm trường học an toàn để có kế hoạch, biện pháp khắc phục, hoàn thiện, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.
- Phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, công an, gia đình, các cơ quan thông tin, truyền thông và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền giáo dục học sinh kỹ năng PC TNTT, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
- Quản lý việc thực hiện chương trình: Quán triệt đến 100% CBQL, GVMN những nội dung sửa đổi, bổ sung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng trường lớp học hạnh phúc giai đoạn 2020 – 2025.
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng kế hoạch GD đổi mới ở nội dung: Tinh giản nội dung dạy học, Nâng cao chất lượng giờ học, Xây dựng môi trường giáo dục. (khung cảnh sư phạm sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn).
- Xây dựng chương trình giáo dục của nhà trường phù hợp với thực tế, chú trọng mục tiêu, kết quả mong đợi đối với trẻ em và cam kết về kết quả cuối năm của lớp; Lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp; Đổi mới hình thức giáo dục, tổ chức hoạt động theo nhóm, quan tâm đến năng lực cá nhân, tăng cường thực hành trải nghiệm, hoạt động vui chơi là chủ đạo, giao lưu tập thể, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ, tăng cường hoạt động múa hát (dân vũ), hạn chế hình thức học ngồi tại chỗ, thụ động. Phát triển toàn diện cho trẻ, chú trọng, rèn luyện tính tích cực, chủ động, tự lập, chăm chỉ lao động, lòng nhân ái, hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống của dân tộc.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo nguyên tắc “Trẻ là trung tâm - Toàn diện - Tích hợp - Trải nghiệm”; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống với yêu cầu hiện đại và truyền thống văn hóa của dân tộc phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Coi trọng nội dung rèn luyện phát triển nhận thức; thẩm mĩ.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo hướng hiện đại, phù hợp từng độ tuổi của trẻ. Coi trọng nội dung rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng trải nghiệm…
- Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng cho trẻ, tạo mọi cơ hội để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, suy nghĩ và vận dụng những điều đã học được vào việc giải quyết các tình huống, diễn đạt và chia sẻ suy nghĩ và mong muốn.
- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn có chất lượng; tổ chức tập huấn và phát huy hiệu quả các chuyên đề chuyên môn; đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện các đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Phân công, sử dụng đội ngũ hợp lý, phát huy hết khả năng và thế mạnh của từng giáo viên.
- Tổ chức tốt CLB phát triển năng khiếu, các hoạt động ngoại khóa (2 lần/năm), hoạt động theo sự kiện (5 lần/năm), hội thi của trẻ (theo sự kiện hàng năm). Lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động dưới hình thức trò chơi vui - học cho trẻ được tham gia tích cực và thông qua đó có sự đánh giá về sự phát triển của trẻ
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông, kết nối gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc giáo dục trẻ em
- Xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông về mục tiêu và triển khai thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trên các phương tiện thông tin truyền thông.
- Phát huy vai trò của Chi bộ Đảng, công đoàn nhà trường trong tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và bảo vệ quyền lợi người lao động, học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, các quy tắc ứng xử trong nhà trường,
- Tăng cường trách nhiệm của chi bộ Đảng, các ban ngành đoàn thể trong nhà trường (Công đoàn, thanh tra, các tổ chuyên môn nuôi và dạy, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...) trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về phát triển giáo dục mầm non, kết nối giữa nhà trường- gia đình và cộng đồng
- Thường xuyên thực hiện giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường. Chú trọng tuyên truyền việc làm tốt, những tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong ngành đến cán bộ GVNV, phụ huynh và cộng đồng
- Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho CBQL,GV về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ và cộng đồng. Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại nhóm, lớp, đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ. Tăng cường kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các khối lớp và đưa vào tiêu chí thi đua.
- Chỉ đạo CB-GV-NV và cha mẹ trẻ chủ động viết tin, bài, giới thiệu các hoạt động của nhà trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tích cực phối hợp với các cơ quan ban ngành chức năng chỉ đạo tổ chức, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về giải pháp và kết quả phát triển GD.
- Tăng cường sự hoạt động và có sự phối kết hợp giữa Ban đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường, nhằm tuyên truyền kịp thời những kiến thức về nuôi dạy trẻ cho cha mẹ học sinh và cộng đồng; đồng thời duy trì thông báo giữa nhà trường và cha mẹ học sinh qua bản tin trường lớp để mang lại hiệu quả giáo dục cao.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các lớp.
- Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền: băng zôn, loa đài truyền thanh, phát tờ rơi và nhiều các hình thức khác.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thông tin, truyền thông, làm thay đổi nhận thức của xã hội về cấp học mầm non.
- Phát huy vai trò tổ chức công đoàn của nhà trường nhằm tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và bảo vệ quyền lợi của giáo viên nhân viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng.
- Tạo mối quan hệ giữa GĐ - Nhà trường - Xã hội gắn kết trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ .
- Phối hợp với UBND phường, các ban ngành đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền về nội dung GDPL, KH phát triển GNMN. Tổ chức họp phụ huynh 3lần/năm học để tuyên truyền về chương trình dạy trẻ các độ tuổi; CT GDMN; Đề án Sữa học đường; Tuyển sinh trực tuyến; Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi và các biện pháp nuôi dạy con khoa học, cách phòng tránh dịch bệnh…
- 100% CBGVNV nhà trường thực hiện theo phương châm:
“Niềm tin của phụ huynh học sinh và chất lượng chăm sóc giáo dục là uy tín,
danh dự của nhà trường !”
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.
- Thực hiện các chương trình tham quan, học tập cho cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường có nền giáo dục tiên tiến, các hoạt động giao lưu với các trường học trong quận và thành phố theo kế hoạch của phòng Giáo dục và Đào tạo Quận, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
- Tham mưu với lãnh đạo cấp trên về quy mô phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng của hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh và cộng đồng: huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu phát triển GDMN
- Làm tốt công tác xã hội hoá Giáo dục, thu hút các nguồn đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng chăm sóc Giáo dục trong nhà trường.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo để nhận được sự ủng hộ, để nhận được sự quan tâm từ mọi phía tới các hoạt động của cô và trẻ trong nhà trường
- Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa trên mọi lĩnh vực như: Chăm sóc giáo dục, cơ sở vật chất, các nguồn lực...theo tiêu chí tất cả xã hội cùng tham gia vào giáo dục.
- Tiếp tục triển khai trong nhà trường chính sách khuyến khích xã hội hóa như: hỗ trợ nhà trường một số cây xanh, đồ dùng đồ chơi ở các góc sáng tạo cho trẻ. Hỗ trợ phần bảo dưỡng điều hòa hàng năm và một số trang thiết bị đồ dùng cho học sinh.
- Tôn vinh các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
- Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo để chăm lo và tạo điều kiện tốt nhất cho cô và trẻ trong mọi hoạt động ở trường mầm non.
- Huy động các nguồn lực bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại phòng tin học, ngoại ngữ, phòng Steam, Montessori, đa chức năng… theo TT 13, thiết kế sân vườn cho trẻ được trải nghiệm.
- Gửi thư ngỏ, thành lập đoàn vận động quỹ gồm Ban giám hiệu, Công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh, một số cha mẹ học sinh có uy tín hoặc có kinh tế khá lập chương trình vận động quỹ hàng năm và đến các cơ quan, xí nghiệp, trang trại, để vận động nguồn quỹ.
- Tuyên truyền công tác XHH theo đúng quy định của pháp luật nhằm tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD; tài trợ, quà tặng (theo đúng tính chất tự nguyện của cá nhân, tổ chức tài trợ đóng góp).
- Nhà trường tiến hành khảo sát và lựa chọn giáo viên có khả năng cử đi học các lớp đào tạo bồi dưỡng ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori lĩnh vực thực hành cuộc sống; phương pháp giáo dục STEAM; phương pháp giáo dục thực hiện tại trường quốc tế Liên hiệp quốc UNIS và kiến thực tập tại các trường điểm để nhân rộng tại trường.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổ chức thực hiện
1.1. Phổ biến kế hoạch
- Kế hoạch phát triển giáo dục của Trường mầm non Phương Mai giai đoạn 2021-2025 được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, phòng giáo dục quận Đống Đa, UBND phường Phương Mai, cha mẹ trẻ và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
1.2. Tổ chức
- Ban chỉ đạo thực hiện Phương hướng, chiến lược xây dựng và là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai Phương hướng, chiến lược xây dựng và. Điều chỉnh Phương hướng, chiến lược xây dựng và sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Phân công thực hiện
2.1. Hiệu trưởng
- Xây dựng và tổ chức thực hiện phương hướng chiến lược và xây dựng phát triển nhà trường.
- Hàng năm căn cứ vào phương hướng chiến lược để xây dựng kế hoạch năm học. Có kế hoạch cụ thể cả năm, từng học kỳ, hàng tháng để toàn đơn vị thực hiện, giao chỉ tiêu cụ thể cho tập thể, cá nhân.
- Tích cực tham mưu để tạo cơ sở vật chất tốt cho dạy và học, để các thành viên có đủ diều kiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hỗ trợ tích cực tài chính cho mọi phong trào thi đua của các bộ phận các cấp.
- Mở rộng quan hệ ngoại giao để thu hút Hội đồng giáo dục, Hội khuyến học, Hội CMHS, các lực lượng giáo dục tham gia hỗ trợ sự nghiệp giáo dục của đơn vị.
Có kế hoạch xây dựng đội ngũ mạnh về 3 mặt: đoàn kết, chất lượng và kỷ cương - nề nếp.
- Cải tiến chế độ làm việc, hội họp cho phù hợp. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
2.2. Đối với các Phó Hiệu trưởng
- Là người giúp việc cho hiệu trưởng, thực hiện và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về những việc được phân công .
- Chỉ đạo, tổ chức, theo dõi, kiểm tra và đánh giá toàn bộ hoạt động của các bộ phận, cá nhân mình quản lý trong quá trình thực hiện kế hoạch.
- Tham mưu cho hiệu trưởng những giải pháp để thực hiện kế hoạch.
2.3. Đối với tổ chuyên môn và tổ văn phòng
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ căn cứ vào kế hoạch của nhà trường nhằm thực hiện chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường; đồng thời chỉ đạo trực tiếp tô viên thực hiện kế hoạch.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy và chăm sóc giáo dục của giáo viên theo kế hoạch của nhà trường. Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với thành viên trong tổ.
2.4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch chung đã được thống nhất. Căn cứ vào phương hướng chiếc lược, kế hoạch năm của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Không thờ ơ với công việc chung hoặc gây khó khăn trở ngại cho đồng nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ chung.
- Phải khiêm tốn học tập và có ý thức cao trong việc tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lắng nghe ý kiến đồng nghiệp, tìm hiểu nguyện vọng học sinh, đối tượng học sinh để cải tiến phương pháp dạy học phù hợp, có chất lượng.
2.5. Hội đồng nhà trường.
- Giám sát việc thực hiện của các thành viên trong nhà trường.
- Hàng năm họp đánh giá, rút kinh nghiệm những chỉ tiêu đạt, chưa đạt để bổ sung vào đề án cho lộ trình tiếp theo.
2.6. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
- Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường đôn đốc, nhắc nhở, giám sát viên chức, người lao động việc thực hiện theo lộ trình phương hướng đã xây dựng.
- Lắng nghe ý kiến để có bổ sung, chỉnh sửa phương hướng sau mỗi năm thực hiện.
2.7. Hội cha mẹ học sinh
- Phối hợp cùng nhà trường thực hiện phương hướng chiến lược theo lộ trình đã xây dựng.
- Tuyên truyền ủng hộ công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường trên địa bàn và địa bàn vùng lân cận.
3. Xây dựng lộ trình
3.1. Giai đoạn 1: Từ năm 2021 - 2022
3.1.1. Tổ chức triển khai phương hướng, chiến lược.
- Triển khai Kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2021-2025 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Báo cáo PGD&ĐT quận Đống Đa để phê duyệt.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, bảng tuyên truyền của nhà trường, bảng tin UBND phường Phương Mai… thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho phương hướng.
3.1.2.Thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục.
* Phát triển quy mô trường, lớp
- Huy động 35% trẻ nhà trẻ, 90% trẻ mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ, 100% trẻ mẫu giáo lớn đến lớp. Huy động 100% trẻ khuyết tật được đến trường học hòa nhập.
- Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Duy trì và huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT.
* Về chất lượng đội ngũ
- Tham mưu tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và trình độ chuyên môn theo quy định (Đối với nhà trẻ 2,5 giáo viên/lớp, mẫu giáo 2,2 giáo viên/lớp) và 01 nhân viên y tế.
- Cử CB,GV,NV tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hằng năm do sở giáo dục và phòng giáo dục tổ chức.
- Phấn đấu tỉ lệ GV trên chuẩn đạt 67%.
- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Tốt: 45%; Khá: 55%.
- Xếp loại CCVC cuối năm: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 20%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ 80%.
* Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy học và chăm sóc bán trú.
- Phát động phong trào làm đồ chơi, đồ tự tạo trong nhà trường.
- Lắp đặt màn hình tương tác thông minh 65 inch có kết nối Internet tại 02 lớp điểm.
* Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục:
- Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng
+ 100% trẻ đến trường được đảm bảo về thể chất và tinh thần.
+ Phấn đấu tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 1,5%/năm; Thừa cân béo phì được khống chế; Trẻ suy dinh dưỡng thể gầy còm giảm trung bình 0,2%; Suy dinh dưỡng thấp còi giảm trung bình 1,5%; Tỷ lệ trẻ mắc bệnh dưới 10%.
- Chất lượng giáo dục
+ 100% các lớp thực hiện “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung”; Xây dựng “Trường, lớp Mầm non hạnh phúc”; Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.100 % lớp đảm bảo chất lượng giáo dục và môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, chú trọng sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên gần gũi, an toàn với môi trường.
+ Phấn đấu chất lượng giáo dục cuối năm đạt 97%.
* Chi bộ Đảng và đoàn thể:
- Phấn đấu kết nạp 02 đảng viên/năm.
- 100% đảng viên gương mẫu, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- Giáo viên, nhân viên giỏi: cấp trường 90%; cấp quận 15%.
- 100% CBGVNV thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
- 100% CBGVNV không vi phạm các quy định của ngành.
- Tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
* Các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng
- Chính quyền: Tập thể LĐ xuất sắc.
- Chi bộ Đảng: Xuất sắc
- Công đoàn: Xuất sắc
- Chi đoàn thanh niên: Xuất sắc.
- Hội phụ nữ: Hoàn thành tốt
- Lao động Tiên Tiến cấp trường đạt tỷ lệ 100%.
- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: tỷ lệ 15%.
3.2. Giai đoạn 2: Từ năm 2022 - 2023
* Phát triển quy mô trường, lớp
- Huy động 45% trẻ nhà trẻ, 95% trẻ mẫu giáo bé và 100% trẻ mẫu giáo nhỡ, lớn đến lớp. Huy động 100% trẻ khuyết tật được đến trường học hòa nhập.
- Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Duy trì và huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT.
* Về chất lượng đội ngũ
- Cử CBGVNV tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hằng năm.
- Phấn đấu tỉ lệ GV trên chuẩn đạt 75%.
- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Duy trì Tốt 50%; khá 50%.
- Xếp loại CBCCVC cuối năm: Duy trì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 20%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ 80%.
* Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Tiếp tục bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy học và chăm sóc bán trú.
- Đầu tư xây dựng phòng tin học, phân lịch HĐ tại phòng tin học cho trẻ được tiếp cận với các trang thiết bị hiện đại.
* Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục:
- Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng
+ 100% trẻ đến trường được đảm bảo về thể chất và tinh thần.
+ Duy trì tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 1%/năm; Thừa cân béo phì được khống chế; Trẻ suy dinh dưỡng thể gầy còm giảm trung bình 0,2%; Suy dinh dưỡng thấp còi giảm trung bình 1,5%; Tỷ lệ trẻ mắc bệnh dưới 10%.
- Chất lượng giáo dục
+ 100% các lớp thực hiện “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.
+ 50% các nhóm lớp trong nhà trường bước đầu đổi mới hình thức dạy học, ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến.
+ Phấn đấu chất lượng giáo dục cuối năm đạt 97,5%.
* Chi bộ Đảng và đoàn thể:
- Phấn đấu kết nạp 02 Đảng viên/ năm.
- 100% đảng viên gương mẫu, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- Giáo viên, nhân viên giỏi: Phấn đấu cấp trường 95%; cấp quận 15%.
- 100% CBGVNV thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
- 100% CBGVNV không vi phạm các quy định của ngành.
- Tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
* Các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng
- Chính quyền: Tập thể LĐ tiên tiến.
- Chi bộ Đảng: Xuất sắc
- Công đoàn: Xuất sắc
- Chi đoàn thanh niên: Xuất sắc.
- Hội phụ nữ: Hoàn thành tốt
- Lao động Tiên Tiến cấp trường đạt tỷ lệ 100%.
- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: tỷ lệ 15%.
3.3. Giai đoạn 3: Từ năm 2023 - 2024
* Phát triển quy mô trường, lớp
- Huy động 50% trẻ nhà trẻ, 97% trẻ mẫu giáo đến lớp. Huy động 100% trẻ khuyết tật được đến trường học hòa nhập
- Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Duy trì và huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT.
* Về chất lượng đội ngũ
- Cử CBGVNV tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hằng năm.
- Phấn đấu tỉ lệ GV trên chuẩn đạt 100%.
- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Tốt 60%; Khá 40%.
- Duy trì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 20%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ 80%.
* Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Tiếp tục bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy học và chăm sóc bán trú.
* Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục:
- Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng
+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần ở mọi nơi mọi lúc.
+ Duy trì cuối năm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 1%/năm; Thừa cân béo phì được khống chế; Trẻ suy dinh dưỡng thể gầy còm giảm trung bình 0,2%; Suy dinh dưỡng thấp còi giảm trung bình 1,5%; Tỷ lệ trẻ mắc bệnh dưới 10%.
- Chất lượng giáo dục
+ 100% các lớp thực hiện “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.
+ 100% các nhóm lớp mẫu giáo nhỡ, lớn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ.
+ Duy trì chất lượng giáo dục cuối năm đạt 98%.
* Chi bộ Đảng và đoàn thể:
- Phấn đấu kết nạp 02 Đảng viên/ năm.
- 100% đảng viên gương mẫu, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- Giáo viên, nhân viên giỏi: cấp trường 95%; cấp quận 20%.
- 100% CBGVNV thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
- 100% CBGVNV không vi phạm các quy định của ngành.
- Tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
* Các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng
- Chính quyền: Tập thể LĐ tiên tiến.
- Chi bộ Đảng: Xuất sắc
- Công đoàn: Xuất sắc
- Chi đoàn thanh niên: Xuất sắc.
- Hội phụ nữ: Hoàn thành tốt
- Lao động Tiên Tiến cấp trường đạt tỷ lệ 100%.
- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: tỷ lệ 15%.
3.4. Giai đoạn 4: Từ năm 2024 - 2025
* Phát triển quy mô trường, lớp
- Huy động 55 % trẻ nhà trẻ, 100% trẻ mẫu giáo đến lớp. Huy động 100% trẻ khuyết tật được đến trường học hòa nhập
- Công tác huy động trẻ 4, 5 tuổi: Duy trì và huy động 100% trẻ 4, 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT.
* Về chất lượng đội ngũ
- Cử CBGVNV tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hằng năm.
- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Duy trì Tốt 70%; Khá 30%.
- Xếp loại CBCCVC cuối năm: Duy trì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 20%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ 80%.
* Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Tiếp tục bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy học và chăm sóc bán trú.
* Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục:
- Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng
+ 100% trẻ đến trường được đảm bảo về thể chất và tinh thần.
+ Duy trì tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 1%/năm;
Thừa cân béo phì được khống chế; Trẻ suy dinh dưỡng thể gầy còm giảm trung bình 0,2%; Suy dinh dưỡng thấp còi giảm trung bình 1,5%; Tỷ lệ trẻ mắc bệnh dưới 10%.
- Chất lượng giáo dục
+ 100% các lớp thực hiện “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.
+ 100% các nhóm lớp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ.
+ Duy trì chất lượng giáo dục cuối năm đạt 98%.
* Chi bộ Đảng và đoàn thể:
- Phấn đấu kết nạp 02 đảng viên/năm.
- 100% đảng viên gương mẫu, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- Giáo viên, nhân viên giỏi: cấp trường 100%; cấp quận 20%.
- 100% CBGVNV thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
- 100% CBGVNV không vi phạm các quy định của ngành.
- Tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
* Các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng
- Chính quyền: Tập thể LĐ xuất sắc.
- Chi bộ Đảng: Xuất sắc
- Công đoàn: Xuất sắc
- Chi đoàn thanh niên: Xuất sắc.
- Hội phụ nữ: Hoàn thành tốt
- Lao động Tiên Tiến cấp trường đạt tỷ lệ 100%.
- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: tỷ lệ 20%.
D. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
- Phương hướng, chiến lược phát triển xây dựng nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 là định hướng cơ bản để phát triển nhà trường nhằm đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày một nâng cao và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương và của đất nước. Tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường có trách nhiệm biết, hiểu, tuyên truyền và nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của bản thân, của nhà trường để hoàn thành kế hoạch đã đề ra .
- Mỗi cá nhân, tập thể phải là một nhân tố tích cực đóng góp cho sự phát triển của nhà trường. Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của nhà trường sẽ được khen thưởng. Ngược lại sẽ bị khiển trách, kỷ luật theo qui định.
2. Kiến nghị
2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo
- Thường xuyên tổ chức các hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, tham quan học tập về kĩ năng, kinh nghiệm quản lý và các mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
- Tổ chức kiến tập các chuyên đề, các trường điểm trong thành phố Hà Nội để nâng cao trình độ chuyên môn.
2.2. Đối với UBND quận
- Quan tâm hỗ trợ về cơ chế chính sách Tài chính đầu tư cho nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược theo kế hoạch đề ra.
- Cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng về công tác Đảng, công tác đoàn thể cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các trường học để đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.
2.3. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra.
- Tạo điều kiện cho cán bộ quảnlý tham gia học các lớp Lý luận chính trị và bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên.
- Đề xuất với Phòng giáo dục và đào tạo tham mưu giúp đỡ nhà trường: bổ sung nhân sự theo lộ trình; bồi dưỡng chuyên môn cho CBGV cốt cán theo hướng tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến.
2.4. Đối với chính quyền địa phương.
- Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương tích cực tham mưu, đề nghị Quận ủy, UBND Quận phê chuẩn kế hoạch phát triển cơ sở vật chất của nhà trường để đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương để giúp cho nhà trường xây dựng và tạo được môi trường đầy đủ về trang thiết bị, đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động.
* Trên đây là “Kế hoạch xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025” của Trường mầm non Phương Mai. “Kế hoạch xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025” nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển nhà trường trong thời gian 5 năm tới; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. “Kế hoạch xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025” của Trường mầm non Phương Mai thể hiện sự quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi mục tiêu phương hướng, chiến lược xây dựng phát triển nhà trường của toàn thể CBGVNV và CMHS. Luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân, đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu của đào tạo con người mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT tạo Quận;
- UBND phường ... ;
- Các đoàn thể trong nhà trường;
- Lưu: VT, HT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thu Bình
|
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………